Nên làm gì để không bao giờ mắc bệnh tiểu đường

43

Tiểu đường là bệnh phổ biến hiện nay nó không chỉ gây ra những bất tiện trong cuộc sống mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng.

Đây được xem là một căn bệnh không chừa một ai, nhưng nếu chúng ta biết cách phòng tránh thì chúng ta hoàn toàn có thể không bao giờ mắc phải bệnh này.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Những người béo phì thường là đối tượng dễ mắc bệnh tiểu đường nhất. Để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì cần phải chú ý kiểm soát cân nặng của mình.

Những chuyên gia khuyên chúng ta nên giảm 5% trọng lượng sẽ giúp phòng bệnh này tốt hơn. Vì vậy bạn cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể thao để duy trì cũng như kiểm soát cân nặng của chính mình.

Chăm chỉ vận động

Làm biếng vận động cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh chứ không riêng gì bệnh tiểu đường.

Đối với việc phòng ngừa bệnh tiểu đường thì cần phải thường xuyên vận động giúp cơ thể tăng cường sử dụng hormone insulin một cách hiệu quả.

Có thể tạo cho mình một thói quen luyện tập nhưng bài tập nhẹ hoặc đi bộ, chạy bộ hàng ngày vừa tốt cho sức khỏe lại có thể phòng bệnh được.

cach-phong-benh-tieu-duong-min

Hạn chế ăn carbohydrate

Carbohydrate chính là đường, tinh bột, chất xơ. Thông thường những người mắc bệnh tiểu đường sẽ được chỉ định hạn chế ăn nhiều những loại chất này vì nó làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh.

Tuy nhiên bất cứ ai cũng không thể thiếu những chất này để duy trì hoạt động chung của cơ thể. Vì vậy việc bổ sung những thực phẩm chứa chất này vào cơ thể cần phải có sự chỉ dẫn hoặc tư vấn của bác sĩ để có liều lượng cụ thể cũng như không ảnh hưởng đến bệnh và sức khỏe.

Hạn chế ăn thức ăn nhanh

Hiện nay thức ăn nhanh rất phổ biến và đáp ứng được nhu cầu của con người. Tuy nhiên điều mà chúng ta chưa biết là những loại thức ăn này chứa rất nhiều tinh bột tinh chế, đường muối và nhiều chất béo là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường.

Những chuyên gia cảnh báo nếu bạn ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần mỗi tuần thì sẽ làm phát triển gấp đôi tỷ lệ kháng insulin và tăng thêm 4,5kg trọng lượng so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần trên tuần.

Vì vậy bạn cần lưu ý hạn chế việc tiêu thụ những loại thức ăn này và có thể thay thế bằng những loại hạt hoặc trái cây.

Ăn nhiều chất xơ

Bổ sung lượng chất xơ hàng ngày trong khẩu phần ăn sẽ giúp chúng ta hạn chế bớt lượng tinh bột và chất béo vào cơ thể.

Vì vậy bạn sẽ tránh được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Một số loại thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh, hoa quả có chứa lượng chất xơ dồi dào nên là sự lựa chọn tốt nhất cho các bữa ăn trong gia đình. Nhất là khi có người mắc bệnh đái tháo đường.

Tránh thịt đỏ và thịt chế biến

Những loại thịt đỏ thường chứa lượng cholesterol cao nếu tiêu thụ nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do đó nếu chúng ta hạn chế ăn những loại thực phẩm này, chuyên gia khuyên chúng ta chỉ nên ăn 1 lần trên tuần với các loại thịt bò, lợn, cừu…

Sử dụng bột quế

Bột quế được chứng minh là có thể làm giảm cholesterol, triglyceride và những chất béo hiện diện trong máu cũng như có khả năng kích hoạt những enzyme kích thích hấp thụ insulin, nhờ vậy mà ăn bột quyế có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể cung cấp lượng bột quế vào trong cơ thể thông qua việc chế biến những món ăn.

Cà phê

Cà phê không chỉ có tác dụng làm thư thái và minh mẫn đầu óc mà theo nghiên cứu còn có thể phòng ngừa bệnh tiều đường một cách hiệu quả.

Theo những nghiên cứu thì caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngoài ra cà phê có chứa chất chống oxy hóa, kali, magiê giúp hấp thụ đường của tế bào, bạn có thể uống từ 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đến 29%.

Tránh lo lắng căng thẳng

Căng thẳng là một trạng thái tưởng như chỉ liên quan đến trạng thái của tinh thần, cảm xúc nhưng thực tế lại có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như bệnh tật.

Thông thường chúng ta có thể nghe nói tránh căng thẳng để phòng ngừu, ngăn ngừa những bệnh như vẩy nến, dạ dày và cả làm đẹp thì bây giờ hãy thực hiện điều này để phòng bệnh tiểu đường.

Nếu có thể bạn nên tập yoga hoặc ngồi thiền, hít thở sâu để tinh thần thoải mái đảm bảo cho hệ hô hấp, nhịp tim khỏe mạnh.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *